“Co-teacher” – nhân vật đồng hành cùng các giờ học bằng tiếng Anh của Hệ Song ngữ IPC

Nếu như khái niệm “Teaching Assistant” (trợ giảng) đã trở thành một khái niệm quen thuộc với các giờ học, đặc biệt là trong các môn học sử dụng tiếng Anh thì “co-teacher” là một khái niệm còn khá mới mẻ. Từ năm học 2021 – 2022, Trường Tiểu học Genesis đưa “co-teacher” vào giảng dạy trong các môn học bằng tiếng Anh của Hệ Song ngữ IPC. 

Vậy, “co-teacher” là ai? Vai trò của “co-teacher” là gì? “Co-teacher” có phải là trợ giảng? Xin mời Quý Phụ huynh hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

“Co-teacher” là ai?

“Co-teacher” trước tiên được hiểu là một giáo viên với đầy đủ bằng cấp sư phạm theo yêu cầu để đứng lớp, người đồng hành, hướng dẫn và giảng dạy cho học sinh. “Co-teacher” xuất hiện trong dạy học hợp tác (co-teaching) – hai giáo viên cùng hợp tác với nhau để dạy một tiết học. Hai giáo viên cùng nhau chuẩn bị giáo án lên lớp, phối hợp giảng dạy, cùng sử dụng các dụng cụ trong lớp học để phục vụ cho bài giảng của mình và có trách nhiệm như nhau đối với các học sinh trong lớp.

Vai trò của “co-teacher” là gì?

“Co-teacher” kết nối với một giáo viên khác trong cùng lớp học để chia sẻ các nhiệm vụ như soạn giáo án, hướng dẫn và đánh giá học sinh. Giáo viên và “co-teacher” làm việc như một nhóm để lập kế hoạch bài học cho học sinh và sau đó thực hiện chúng thông qua sự cộng tác theo nhiều cách khác nhau trong suốt cả năm. Dạy học hợp tác (co-teaching) tạo ra các lớp học hòa nhập, kết nối tốt hơn và khuyến khích sự hợp tác và sáng tạo từ quan điểm của học sinh. Tiết học có “co-teacher” tạo điều kiện cho học sinh được tương tác trực tiếp với giáo viên nhiều hơn do tỷ lệ số học sinh trên một giáo viên trên học sinh giảm đi.

Tại Genesis, trong các giờ học bằng tiếng Anh của Hệ Song ngữ IPC, giáo viên Việt Nam (GVVN) đóng vai trò là “co-teacher”, đồng hành cùng giáo viên nước ngoài (GVNN) trong các giờ dạy. GVVN cũng sẽ tương tác tối đa bằng tiếng Anh với học sinh và chỉ sử dụng tiếng Việt khi thực sự cần thiết chứ không có chức năng dịch cho GVNN. Với lợi thế là nghe hiểu tiếng Việt, GVVN “bắt tín hiệu” tốt hơn khi học sinh thể hiện mình đang gặp khó khăn hoặc không hiểu vấn đề gì đó để hỗ trợ kịp thời.

“Co-teacher” có phải là trợ giảng?

“Teaching Assistant” – Trợ giảng là người hỗ trợ quản lí lớp, hỗ trợ các bạn học sinh yếu hơn, chưa theo kịp bài, hỗ trợ giáo viên thực hiện một số công việc văn phòng như in ấn, chuẩn bị bài tập cho học sinh. Đối với trợ giảng, yêu cầu về mặt chuyên môn không cao như đối với “Co-teacher”.

“Co-teacher” như đã định nghĩa ở trên hoàn toàn là một giáo viên, có thể thực hiện giảng dạy độc lập hoặc song song với giáo viên khác. Trong giờ học có “co-teacher”, đôi khi một người sẽ có vai trò như trợ giảng cho người còn lại nhưng vai trò của hai giáo viên có thể hoán đổi và tương đương nhau.

Làm thế nào để đảm bảo hiệu quả giảng dạy trong lớp khi có “co-teacher”?

Để đảm bảo hiệu quả trong việc giảng dạy, hai giáo viên cùng đứng lớp cần lưu ý những điểm sau:

  • Đảm bảo chắc chắn rằng vai trò của cả hai giáo viên trong lớp học là tương đương nhau.
  • Hai giáo viên thảo luận và thống nhất về vai trò cũng như trách nhiệm của cả hai người trong lớp học.
  • Thống nhất kế hoạch giảng dạy, phân công công việc rõ ràng để tránh trường hợp nội dung dạy chồng chéo lên nhau.
  • Nếu hai giáo viên cùng trong lớp, cần phân công rõ trong giáo án, hoạt động nào do ai phụ trách để đảm bảo tính thống nhất, gắn kết, mạch lạc của giờ học.

Có thể nói, việc đưa “co-teacher” vào cùng giảng dạy với hình thức dạy học hợp tác mang đến vô vàn lợi ích cho cả học sinh và giáo viên. Đối với học sinh, các em được tương tác nhiều hơn với giáo viên, được hỗ trợ tốt hơn khi gặp các khó khăn trong học tập. Đối với giáo viên, thầy cô giảm bớt áp lực từ tỉ lệ học sinh/giáo viên cao bên cạnh đó, từng giáo viên cũng học hỏi được kinh nghiệm giảng dạy, cách vận hành lớp học từ giáo viên còn lại. Đặc biệt, với GVNN – người sẽ ít nhiều gặp những thử thách do khác biệt ngôn ngữ khi tương tác với học sinh thì GVVN sẽ là người hỗ trợ, đồng hành và chia sẻ những khó khăn này.

Triển khai Dạy học hợp tác (co-teaching) với co-teacher tại Hệ Song ngữ IPC tại Trường Tiểu học Genesis hứa hẹn mang đến những giờ học hiệu quả, cảm hứng và là nền tảng cho việc làm quen với môi trường học tập và làm việc đa dạng văn hóa của thế giới phẳng thời 4.0.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *