CÓ NÊN CHO CON HỌC NGOẠI NGỮ NGAY TỪ KHI CÒN NHỎ?
Theo các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, não bộ của trẻ có thể tiếp thu cùng lúc ba ngôn ngữ một cách dễ dàng. Việc cho trẻ tiếp cận sớm và học song song ngoại ngữ cùng với tiếng mẹ đẻ là yếu tố quyết định giúp nuôi dưỡng trẻ thành một đứa trẻ song ngữ thật sự: Trẻ tư duy bằng ngôn ngữ thứ hai chứ không phải việc dịch qua lại giữa hai ngôn ngữ.
Bên cạnh đó, học hai ngôn ngữ song song cũng rất tốt trong việc thúc đẩy hiểu biết của trẻ về giao thoa giữa các nền văn hóa cũng như bộc lộ cảm xúc một cách tự nhiên. Khi được tiếp xúc nhiều, hiểu biết được mở rộng thì trẻ sẽ trở nên mạnh dạn tự tin hơn rất nhiều.
Câu hỏi được đặt ra là: “Có nên cho con học ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ hay không?” và “độ tuổi nào thì nên cho trẻ học ngoại ngữ?” Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây:
Có thể nói, việc cho trẻ học ngoại ngữ được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm bởi nó đã được khoa học chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cả về kỹ năng lẫn tư duy của trẻ.
1. Giúp bé học ngôn ngữ một cách tự nhiên
Sáu năm đầu đời là thời kì mẫn cảm đặc biệt về ngôn ngữ. Đây chính là giai đoạn vàng, để cha mẹ, gia đình, nhà trường cần đặc biệt đầu tư, chú trọng trong việc khơi gợi tiềm năng sẵn có và mang tới cho con một môi trường sẵn sàng để phát triển ngôn ngữ tốt nhất. Nếu các gia đình và các bậc cha mẹ có định hướng cho bé “Mai sau lớn lên con sẽ nói được song ngữ” thì ngay từ khi con còn nhỏ, bố mẹ cần tăng cường “đầu vào” của con bằng cách đọc truyện, nghe nhạc, nói Tiếng Anh để con có thể “thẩm thấu” Tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Bởi vì trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo chưa bị thói quen ngôn ngữ mẹ đẻ chi phối, có nghĩa là trẻ vẫn có sự linh hoạt để học ngôn ngữ mới mà không gặp trở ngại bởi chính tiếng mẹ đẻ.
Chương trình học Tiếng Anh tại Trường Mầm non Genesis được thiết kế nhằm mang tới cho trẻ một môi trường học tập phù hợp với lứa tuổi và ở đó trẻ được tự do vui chơi khám phá trong môi trường sinh ngữ năng động.
2. Bé nghe, nói chuẩn ngay từ đầu
Trẻ ở lứa tuổi mầm non ngoài khả năng phản xạ, tiếp thu bài giảng nhanh, trẻ còn có thể nghe và nói tự nhiên như người nói Tiếng Anh bản ngữ.
Bởi vì giai đoạn này, trẻ bắt chước rất giỏi ngữ điệu, ngữ âm được nghe thấy. Để tạo môi trường thuận tiện nhất cho trẻ, tại Genesis các con được tiếp xúc sớm với Tiếng Anh thông qua các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động âm nhạc, thơ, truyện, các hoạt động phát triển ngôn ngữ được dẫn dắt bởi các thầy cô giáo Tiếng Anh bản ngữ đạt chuẩn quốc tế về trình độ nghiệp vụ sư phạm giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục Mầm non nhằm tạo những nền móng vững chắc về ngôn ngữ cho con cho các bậc học về ngôn ngữ học thuật sau này.
3 . Bé dễ giao tiếp, tự tin hơn
Với những trẻ nhút nhát thì việc học ngoại ngữ không chỉ có lợi về ngôn ngữ mà còn giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn. Vì trong quá trình học ngoại ngữ, giáo viên sẽ kết hợp đối thoại hay trò chơi, các hoạt động đa giác quan, hoạt động sáng tạo nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ. Nhờ đó, trẻ có cơ hội giao tiếp với tất cả mọi người trong trường và không còn cảm thấy e ngại.
4. Cơ hội khám phá tìm hiểu thế giới xung quanh
Ngôn ngữ gắn liền với đời sống, là phương tiện khám phá, học hỏi và phản ánh tư duy. Làm quen và học Tiếng Anh ngay từ giai đoạn đầu đời, tạo môi trường Tiếng Anh gắn liền với mọi thứ xung quanh cuộc sống và mở ra một thế giới mới lạ với con trẻ. Khi nhìn thấy một vỏ bánh, một bộ đồ chơi hay những cuốn truyện bằng Tiếng Anh, thay vì gấp lại vì không hiểu nội dung thì trẻ sẽ thoải mái khám phá và có thể có những câu hỏi bằng Tiếng Anh ngay khi mà trẻ đã có một lượng Tiếng Anh nhất định.
Tại Genesis, trẻ được tạo mọi cơ hội để thể tìm hiểu, khám phá về văn hóa của những đất nước nói Tiếng Anh và các nền văn hóa trên thế giới hướng tới nuôi dưỡng một thế hệ công dân toàn cầu.
5. Tốt cho tư duy não bộ
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trẻ biết từ một ngoại ngữ trở lên và nhận được kết quả cho thấy việc học ngoại ngữ đã làm thay đổi lượng chất xám tại vùng não bộ chứa thông tin – giống như cách tập thể dục đều đặn sẽ làm tăng cơ bắp. Lượng chất xám trên vùng não trái của những trẻ biết ngoại ngữ sớm thường có xu hướng cao hơn so với những em chưa học ngoại ngữ.
Việc cho trẻ tiếp xúc và học ngoại ngữ sớm là điều tốt, tuy vậy các bậc phụ huynh nên tập cho trẻ cách sử dụng tốt cả hai ngôn ngữ trong môi trường thuận lợi nhất. Một môi trường ngôn ngữ Tiếng Anh sinh động, vun đắp những tiềm năng ngôn ngữ của trẻ để trẻ tự tin học và sử dụng Tiếng Anh như một thói nhưng không làm đi mất khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Việt, tình yêu với tiếng mẹ đẻ, tiếng quê hương.