Viết sáng tạo – Hành trình trưởng thành qua từng trang viết

Ngày đăng 06/07/2021
Biên tập Biên tập:

Viết sáng tạo là chương trình học văn – viết văn đặc biệt, chỉ có tại Genesis School với mong muốn cả người dạy và người học đều trở thành những người hạnh phúc. 

Quan điểm xây dựng chương trình đổi mới, sáng tạo

Chương trình Viết sáng tạo tại Genesis được chính thức đưa vào giảng dạy cho học sinh từ lớp 3 trở lên trong năm học 2021-2022 và được xây dựng theo hướng “mở”, song song với chương trình Tiếng Việt của Bộ GD&ĐT. Các chủ điểm của chương trình đều gắn với cuộc sống thực tiễn gần gũi với các em học sinh. 

Mỗi tháng đều có chủ đề học tập với các đề bài viết rất mở để học sinh. Ví dụ như: với chủ đề “Những cuộc phiêu lưu”, học sinh sẽ tiếp cận với 2 đề bài. Đề 1: Hãy tưởng tượng em và các bạn bị lạc trong rừng (hoang đảo), hãy viết về chuyến phiêu lưu ngoài ý muốn đó. Đề 2: Em hãy tưởng tượng mình là một đồ vật (đồ chơi) và kể lại cuộc phiêu lưu của mình. Hay với chủ đề “Hành tinh xanh”, học sinh sẽ được làm 2 đề bài. Đề 1: Viết cảm nghĩ của em sau khi xem một bộ phim về môi trường. Đề 2: Đóng vai một cái cây trong khu rừng bị cháy (một chú cá sắp chết do ô nhiễm nguồn nước) để trò chuyện với con người…

Các đề bài “mở” nhằm phát huy trí tưởng tượng, tạo hứng thú trong học tập, khích lệ học sinh có cái nhìn riêng về các sự vật, sự việc. Đồng thời giúp các em bày tỏ các cảm xúc, suy nghĩ một cách cá tính, tự nhiên và chân thực. 

Nội dung của chương trình hướng đến gợi mở và phát huy khả năng sáng tạo trí tưởng tượng trong mỗi học sinh. Đồng thời phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, cách nhìn nhận vấn đề nhân văn, cảm nhận cái hay, cái đẹp của ngôn từ Tiếng Việt và hiểu phần nào về cuộc sống xung quanh. Các đề bài trong chương trình Viết sáng tạo được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với từng giai đoạn học tập và phát triển tâm lý của học sinh.

Mục tiêu chương trình là giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu như gắn bó với gia đình, yêu thiên nhiên, yêu thích cái đẹp, hướng thiện, có trách nhiệm với bản thân và mọi người, tôn trọng sự khác biệt, trau dồi lòng biết ơn, lòng nhân ái, có thái độ sống tích cực…; giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung như năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học.  

Không chỉ là một môn học mà còn là những tiết học hạnh phúc

Với chương trình Viết sáng tạo sẽ không còn những tiết học khô khan, không còn những đề bài cứng nhắc, không còn những bài văn nhàm chán, đồng loạt, thiếu cảm xúc, thiếu sáng tạo. Mỗi tiết học trong chương trình Viết sáng tạo sẽ thú vị biết bao khi ở đó học sinh được trực tiếp quan sát, trải nghiệm thực tế, được trở thành những nhân vật các em yêu thích, được tự do bày tỏ ý kiến, cách nhìn riêng của mình về các vấn đề của cuộc sống.

Các em có thể đóng vai một cây xanh, một chú cá hay một nhân vật trong truyện để kể về cuộc đời mình. Các em sẽ được viết những lá thư gửi đến những nhân vật nổi tiếng, gửi đến các em học sinh của trường Genesis 10 năm sau và cả thư cho Covid nữa. Các em sẽ được đắm mình trong không gian của trí tưởng tượng với những cuộc phiêu lưu kỳ thú để trở về quá khứ hoặc đến với tương lai. 

Bên cạnh đó, chương trình Viết sáng tạo còn mở ra cho các em những khám phá về bản thân, về ước mơ, về chiến tranh và hòa bình, sự thành công hay thất bại… dưới những dạng đề hấp dẫn để các em có thể hiểu thêm về chính mình và thế giới xung quanh mà vẫn không mất đi sự hồn nhiên, trong trẻo của tuổi thơ. 

Sản phẩm của Viết sáng tạo không chỉ là những đoạn văn, những bài thơ mang dấu ấn cá nhân của người viết mà hơn thế, chương trình hướng đến những giá trị nhân văn như học sinh được phát triển lành mạnh về tâm hồn, sống hướng thiện, biết rung cảm trước cái đẹp, tôn trọng sự khác biệt, trân trọng sự sống. 

Vì tất cả những điều trên, Viết sáng tạo không dừng lại chỉ là một môn học mà còn là một hành trình để các em có thật nhiều hạnh phúc, yêu thương và trưởng thành qua từng trang viết. 

Hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cho học sinh

Thông qua chương trình học, học sinh đạt được những phẩm chất hướng tới giá trị chân thiện mỹ và những năng lực chung như tự học, tự chủ, khám phá, giải quyết vấn đề, tư duy độc lập hay những năng lực đặc thù như năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. Viết sáng tạo đảm bảo cho học sinh hoàn thiện về kỹ năng, kiến thức, cách sử dụng ngữ liệu, cụ thể như sau:

Kỹ năng: 

  • Kỹ năng phân tích đề
  • Kỹ năng quan sát, tìm kiếm thông tin, mở rộng vốn từ 
  • Kỹ năng viết bài
  • Kỹ năng sử dụng từ ngữ, hình ảnh
  • Kỹ năng kết nối
  • Kỹ năng tự hoàn thành bài viết và kiểm tra lại bài 

Kiến thức: Đảm bảo cung cấp kiến thức về cuộc sống thực tế, kiến thức văn học, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật… tương ứng với chương trình học theo độ tuổi của học sinh

Ngữ liệu: đa dạng, đặc sắc về nội dung và nghệ thuật, kết hợp được cả yếu tố dân gian và hiện đại.

Với cách tiếp cận vấn đề cởi mở, tạo điều kiện cho học sinh tìm tòi, khám phá, Viết sáng tạo mang đến cho học sinh hứng thú học tập, tự do thể hiện dấu ấn cá nhân. Từ đó, viết văn hay văn học đối với học sinh không còn là một môn học khô khan, cứng nhắc, rập khuôn theo những dàn ý hay những bài văn mẫu có sẵn.

Viết sáng tạo – Hành trình hạnh phúc, yêu thương và trưởng thành qua từng trang viết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *