Học tập tiếp cận dự án – Phương pháp học hiện đại giúp trẻ sáng tạo, chủ động

Phương pháp học tập tiếp cận dự án (The project approach) mang đến cho trẻ những lợi ích lớn trong việc phát triển khả năng sáng tạo, tiếp nhận kiến thức, xây dựng kỹ năng và hình thành các mối quan hệ cộng đồng.

Học tập tiếp cận dự án là phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm với cách tiếp cận lớp học năng động, mang đến kiến thức sâu hơn cho học sinh thông qua việc chủ động khám phá, thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình và giáo viên đóng vai trò định hướng, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động các để tìm hiểu, giải quyết vấn đề trong thế giới thực. Dạy học tiếp cận dự án có mối liên hệ chặt với Chương trình Khung của Bộ GD&ĐT ở các mảng kiến thức và kỹ năng trẻ cần đạt được ở từng độ tuổi cụ thể.

Đối với trẻ Mầm non, học tập tiếp cận dự án được triển khai theo 3 bước:

  • Mở dự án: Giáo viên đóng vai trò người tạo cảm hứng cho trẻ. Trong giai đoạn này, học sinh trong lớp cùng chia sẻ về những hiểu biết đã có của bản thân về đề tài của dự án. Từ đó, giáo viên và học sinh cùng xây dựng kế hoạch tìm hiểu dự án.
  • Triển khai dự án: Đây chính là giai đoạn giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, cung cấp thêm thông tin, mở rộng kiến thức về dự án cho trẻ cũng như trẻ được tự tìm tòi, kết nối thông tin thông qua việc đặt câu hỏi cho chuyên gia hay thảo luận nhóm để hình thành nên sản phẩm cuối cùng của dự án. Giai đoạn này, trẻ sẽ không chỉ học tập, trải nghiệm tại trường hay lớp mà chính bố mẹ và người thân cũng sẽ đồng hành, giúp đỡ trẻ tìm hiểu về đề tài dự án.
  • Báo cáo dự án (showcase): Kết thúc dự án, trẻ có cơ hội thuyết trình, trình bày về sản phẩm, kết quả tìm tòi và học hỏi của cô trò trong giai đoạn triển khai dự án.

Đây được coi là một trong những phương pháp học tập tiên tiến, hiện đại, phù hợp với sự phát triển của trẻ nhỏ. Với học tập tiếp cận dự án, trẻ được tạo cơ hội, môi trường để hoạt động và trải nghiệm, tăng cường tiếp xúc qua các giác quan ở mức tối đa. Qua đó, trẻ tự do sáng tạo không giới hạn và có cách tiếp cận vấn đề theo nhiều hướng khác nhau. Mỗi giờ học của trẻ không bị rập khuôn cứng nhắc mà luôn vui vẻ và tràn ngập hứng thú.

Bên cạnh đó, trẻ hiểu được vai trò, trách nhiệm của bản thân, cũng như hình thành tương tác và khả năng làm việc nhóm với các bạn để chủ động hoàn thành các công việc theo kế hoạch, tạo ra được sản phẩm báo cáo. 

Thông qua hình thức báo cáo dự án, trẻ trở nên tự tin khi được thể hiện quan điểm, kiến thức của bản thân đồng thời kỹ năng thuyết trình và tư duy ngôn ngữ cũng phát triển. Mỗi sản phẩm dự án của trẻ đều là một thành quả lớn lao mà trẻ đã tự chủ động tìm tòi, khám phá và hoàn thiện.

Đặc biệt, tại ngôi trường xanh Genesis, học tập dự án được kết hợp cùng các Mục tiêu phát triển bền vừng của Liên Hiệp Quốc (SDGs) trong môi trường xanh với các nguyên liệu, chất liệu tự nhiên phong phú. Những điều này sẽ giúp trẻ tăng tình yêu, ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ ngay từ bé. 

Inserting image...

Áp dụng phương pháp học tập dự án, học sinh trở thành những người học tập chủ động, tạo nền tảng cho hành trình nghiên cứu và học tập suốt đời sau này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *