Tổng quan chương trình Hệ Song ngữ IPC

Chính thức trở thành thành viên của Fieldwork Education – tổ chức Giáo dục Quốc tế đang cung cấp chương trình giảng dạy quốc tế cho hơn 15.000 giáo viên, tại hơn 1000 trường học trên toàn cầu, Trường Tiểu học Genesis đã trải qua các giai đoạn nghiên cứu, lựa chọn chủ đề học phù hợp, tiến hành các tiết học mẫu trước khi chính thức triển khai từ năm học 2021 – 2022.

Hệ Song ngữ IPC tại Genesis mang đến cho học sinh trải nghiệm học tập lý thú, giúp trẻ có kiến thức, hiểu biết sâu sắc về văn hóa và bản sắc cá nhân đồng thời chuẩn bị hành trang vươn tầm quốc tế.

1. Tổng quan mô hình

Chương trình giảng dạy tại Trường Tiểu học Genesis được thiết kế dựa trên 3 trụ cột chính là: Học thuật, Năng lực chung & Dạy học liên môn, chú trọng phát triển năng lực người học, lấy học sinh làm trung tâm, giúp người học có kỹ năng tự học, kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề.

2. Đặc điểm chương trình

2.1. Phương pháp học tập “Learning by doing”

Genesis áp dụng phương pháp giáo dục học tập qua trải nghiệm, học tập sáng tạo trong môi trường lớp học nhằm kết nối giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với học sinh. Với cách tiếp cận này, mỗi giáo viên tại Genesis đóng vai trò truyền cảm hứng, động viên khích lệ và hướng dẫn người học. Học sinh Genesis có khả năng khám phá đam mê, tìm được mục đích việc học và ứng dụng được trong cuộc sống.

2.2. Chương trình học cá nhân hoá, nhân văn và hướng tới cộng đồng

Học sinh Genesis được quan tâm phát triển lộ trình học tập theo từng cá nhân, được bố trí tăng cường các bộ môn có thế mạnh, tạo điều kiện tham gia các kỳ thi cọ xát với mục tiêu chuẩn bị cho tương lai thi tuyển chọn và học tập tốt tại các trường song ngữ/quốc tế hoặc thi đỗ và học tốt hệ Cambridge của các trường ngoài công lập dẫn đầu.

Bên cạnh đó, học sinh Genesis có cơ hội được tiếp xúc với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs) giúp các em hiểu kỹ để thực hành lối sống xanh, hình thành giá trị cốt lõi, đạo đức, trí tuệ, nghị lực.

2.3 Chương trình học bằng Tiếng Việt (25 tiết)

Các môn học theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo đáp ứng đầy đủ đầu ra theo chuẩn của Bộ Giáo dục Đào tạo với thời lượng 25 tiết/tuần bao gồm các môn học:  Tiếng Việt, Toán, Đạo đức/Lối sống, Thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Thư viện, Tự nhiên – xã hội/Khoa học/Lịch sử – Địa lý.

Đặc biệt, yếu tố liên môn được Nhà trường chú trọng, giúp học sinh có động lực sáng tạo, tư duy theo cách suy nghĩ của bản thân, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế và tiết kiệm thời gian khi không phải học đi học lại một nội dung ở các môn khác nhau.

Với cách học này, học sinh tự giác, chủ động và luôn có hứng thú với việc học tập, trải nghiệm.

2.4 Chương trình Quốc tế (học bằng Tiếng Anh – 20 tiết)

2.4.1. Chương trình Tiểu học Quốc tế IPC

Chương trình Tiểu học Quốc tế IPC (Internationtional Primary Curriculum), được phát triển bởi tổ chức Field Work Education, là một chương trình có thể sử dụng thay thế cho chương trình dạy học truyền thống hoặc như một cấu phần bổ trợ. Lần đầu tiên được đưa vào giảng dạy năm 2000, IPC hiện nay là một trong những chương trình quốc tế phát triển nhanh nhất, được sử dụng tại trên 1000 trường học ở 90 quốc gia trên khắp thế giới. Tại Trường Tiểu học Genesis, IPC được giảng dạy cho Hệ song ngữ, song song với Chương trình của Bộ giáo dục với thời lượng 11 tiết/tuần.

Chương trình học của IPC nhắm đến sự phát triển toàn diện của học sinh thông qua các trải nghiệm học tập thú vị và ý nghĩa, phát triển các phẩm chất, năng lực cá nhân, bồi dưỡng sự hiểu biết và tinh thần hợp tác trong các vấn đề toàn cầu, giúp học sinh sẵn sàng đón nhận các cơ hội cũng như thách thức trong tương lai.

Các Chủ đề học (Units of learning): Chương trình IPC được tổ chức theo các Chủ đề học, mỗi Chủ đề kéo dài 3-6 tuần. Trong mỗi Chủ đề học, học sinh sẽ có cơ hội khám phá các khía cạnh khác nhau của chủ đề thông qua lăng kính của các môn học liên quan. Ví dụ với Chủ đề “If you’re happy and you know it”, học sinh sẽ có cơ hội khám phá kiến thức và luyện tập kĩ năng trong các lĩnh vực Sức khoẻ tinh thần, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Công nghệ và Sáng tạo và Hiểu biết quốc tế.

Tại Genesis, học sinh sẽ được học 4-6 Chủ đề học trong một năm, tuỳ theo thời lượng các Chủ đề. Hiện nay các chủ đề học đã được chọn lọc và dự kiến cho 4 năm học từ lớp 1-4, thuộc vào hai giai đoạn đầu (Milepost 1 và Milepost 2 trong chương trinh IPC). Chương trình lớp 5 hiện đang được Fieldwork điều chỉnh và sẽ công bố nội dung cập nhật vào tháng 5/2022. Genesis sẽ tiếp tục cập nhật nội dung học cụ thể của khối lớp 5 khi Fieldwork cung cấp bộ tài liệu học tập mới.

Các chủ đề học tập được lựa chọn cho từng khối lớp dựa trên các tiêu chí:

  • Tương thích và bổ trợ tối đa với nội dung chương trình Bộ giáo dục
  • Tương thích và bổ trợ tối đa với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG) được Genesis lựa chọn làm trọng tâm trong từng năm học.
  • Phù hợp với năng lực tiếng và đặc điểm phát triển nhận thức theo lứa tuổi
  • Tối đa hoá các mục tiêu môn học theo thiết kế chương trình

Kiểm tra đánh giá: IPC nhấn mạnh việc kiểm tra đánh giá nhằm mục đích cải thiện hiệu quả học tập của học sinh, và do đó coi trọng việc đánh giá thường xuyên trong suốt quá trình học tập. Kết quả đánh giá thường xuyên chính là cơ sở để điều chỉnh giảng dạy, xác định mục tiêu và góp ý phản hồi cho học sinh. Cụ thể tại Trường Genesis, học sinh học theo chương trình Song ngữ sẽ được đánh giá như sau:

  • Mỗi Unit, học sinh sẽ làm một số bài kiểm tra ngắn về các nội dung kiến thức trọng tâm trong Chủ đề học. Bài kiểm tra có thể được thực hiện dưới dạng viết hoặc dạng vấn đáp. Kết quả của học sinh được thể hiện qua thang điểm chữ A, B, C, D. D là điểm thấp nhất học sinh cần đạt để đáp ứng yêu cầu chương trình.
    • A+          trên 95% bài kiểm tra
    • A             trên 90% bài kiểm tra
    • B+           trên 85% bài kiểm tra
    • B             trên 80% bài kiểm tra
    • C+           trên 75% bài kiểm tra
    • C             trên 70% bài kiểm tra
    • D+          trên 65% bài kiểm tra
    • D             trên 60% bài kiểm tra
  • Trong mỗi Unit, học sinh sẽ thực hiện một hoặc một số dự án học tập cá nhân hoặc theo nhóm. Báo cáo dự án mang nhiều hình thức đa dạng, có thể thể hiện qua bài viết, tác phẩm thủ công – nghệ thuật, bài thuyết trình, video clip v.v. Thông qua các dự án học tập, giáo viên sẽ đánh giá các kĩ năng được coi là trọng tâm (key skills) trong chương trình. Các kĩ năng được đánh giá theo 4 cấp độ: Cơ bản (Beginning), Đang hình thành (Developing), Thành thạo (Mastering) và Chủ động, sáng tạo (Innovating)
    • Trong suốt quá trình học, giáo viên sẽ quan sát và nhận xét những bước phát triển của học sinh, đặc biệt đối với mục tiêu phát triển các phẩm chất và năng lực cá nhân.
    • Báo cáo học tập sẽ được gửi cho phụ huynh cuối mỗi Unit và Phiếu đánh giá tiến bộ tổng hợp sẽ được gửi tới phụ huynh vào cuối học kì.

2.4.2. Chương trình Tiếng Anh

  • Chương trình tiếng Anh được thiết kế với 3 cấu phần môn học: ESL – Proficiency (Tiếng Anh Ngôn ngữ), ESL Math (Tiếng Anh Toán) và ESL Science (Tiếng Anh Khoa học). Ba cấu phần môn học này chiếm tổng thời lượng là 9 tiết/tuần đối với Hệ Song ngữ bao gồm các nội dung tiếng Anh Toán và tiếng Anh Khoa học lồng ghép trong chương trình IPC.
  • Chương trình được thiết kế theo Khung tham chiếu châu Âu dành cho giảng dạy Ngoại ngữ (CEFR – Common European Framework Reference for Languages) A2+/B1 cho Hệ Song ngữ. Các bài thi checkpoint theo định dạng của Cambridge được áp dụng vào cuối mỗi năm học để đo lường năng lực ngôn ngữ của học sinh theo mục tiêu chuẩn đầu ra của Nhà trường.
  • Trường Tiểu học Genesis hướng tới năng lực chuẩn đầu ra cho học sinh như sau:

3. Đội ngũ nhân sự

Để đảm bảo chất lượng chương trình giáo dục, đội ngũ nhân sự của Trường Tiểu học Genesis bao gồm:

  • Đội ngũ phát triển chương trình giáo dục hội tụ những nhà giáo dục tâm huyết với sự nghiệp trồng người, và những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục.
  • Đội ngũ giáo viên nước ngoài có bằng cấp sư phạm (IPC) hoặc CELTA, DELTA, đảm bảo chất lượng giảng dạy cho từng tiết học tại Genesis.
  • Đội ngũ giáo viên Việt Nam thấu cảm, đam mê và giàu kiến thức là những người đồng hành, truyền cảm hứng và hỗ trợ học sinh theo đuổi mục tiêu thông qua phương pháp dạy học tích cực, kỹ năng kết nối, giao tiếp, và thấu hiểu tâm lý học sinh. Bên cạnh đó, các thầy cô thường xuyên được bồi dưỡng, đào tạo về phương pháp sư phạm hiện đại, kiến thức mới nhất về giáo dục số, đảm bảo chất lượng dạy học thời đại 4.0.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *