Năm 2020, Trường Tiểu học Genesis chính thức trở thành thành viên của Fieldwork Education – tổ chức Giáo dục Quốc tế cung cấp chương trình giảng dạy cho hơn 15.000 giáo viên tại hơn 1000 trường học trên toàn cầu. Genesis đã trải qua các giai đoạn nghiên cứu, lựa chọn chủ đề học phù hợp, tiến hành các tiết học mẫu trước khi chính thức triển khai Chương trình Tiểu học Quốc tế (International Primary Curriculum – IPC) từ năm học 2021 – 2022 cho Hệ Song ngữ.
Chương trình Hệ Song ngữ IPC tại Genesis mang đến cho học sinh trải nghiệm học tập lý thú, giúp trẻ có kiến thức, hiểu biết sâu sắc về văn hóa và bản sắc cá nhân đồng thời chuẩn bị hành trang vươn tầm quốc tế.
1. Chương trình học bằng Tiếng Việt (25 tiết)
Các môn học theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo đáp ứng đầy đủ đầu ra theo chuẩn của Bộ Giáo dục Đào tạo với thời lượng 25 tiết/tuần bao gồm các môn học: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức/Lối sống, Thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Thư viện, Tự nhiên – xã hội/Khoa học/Lịch sử – Địa lý.
Đặc biệt, yếu tố liên môn được Nhà trường chú trọng, giúp học sinh có động lực sáng tạo, tư duy theo cách suy nghĩ của bản thân, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế và tiết kiệm thời gian khi không phải học đi học lại một nội dung ở các môn khác nhau.
Với cách học này, học sinh tự giác, chủ động và luôn có hứng thú với việc học tập, trải nghiệm.
2. Chương trình Quốc tế (học bằng Tiếng Anh – 20 tiết)
2.1. Chương trình Tiểu học Quốc tế IPC
Chương trình Tiểu học Quốc tế IPC (International Primary Curriculum), được phát triển bởi tổ chức Fieldwork Education, là một chương trình có thể sử dụng thay thế cho chương trình dạy học truyền thống hoặc như một cấu phần bổ trợ. Lần đầu tiên được đưa vào giảng dạy năm 2000, IPC hiện nay là một trong những chương trình quốc tế phát triển nhanh nhất, được sử dụng tại trên 1000 trường học ở 90 quốc gia trên khắp thế giới. Tại Trường Tiểu học Genesis, IPC được giảng dạy cho Hệ song ngữ, song song với Chương trình của Bộ giáo dục với thời lượng 11 tiết/tuần.
Chương trình học của IPC nhắm đến sự phát triển toàn diện của học sinh thông qua các trải nghiệm học tập thú vị và ý nghĩa, phát triển các phẩm chất, năng lực cá nhân, bồi dưỡng sự hiểu biết và tinh thần hợp tác trong các vấn đề toàn cầu, giúp học sinh sẵn sàng đón nhận các cơ hội cũng như thách thức trong tương lai.
Các Chủ đề học (Units of learning): Chương trình IPC được tổ chức theo các Chủ đề học, mỗi Chủ đề kéo dài 3-8 tuần. Trong mỗi Chủ đề học, học sinh sẽ có cơ hội khám phá các khía cạnh khác nhau của chủ đề thông qua lăng kính của các môn học liên quan. Ví dụ với Chủ đề “If you’re happy and you know it”, học sinh sẽ có cơ hội khám phá kiến thức và luyện tập kĩ năng trong các lĩnh vực Sức khỏe tinh thần, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Công nghệ và Sáng tạo và Hiểu biết quốc tế.
Tại Genesis, học sinh sẽ được học 4-6 Chủ đề học trong một năm, tuỳ theo thời lượng các Chủ đề. Hiện nay các Chủ đề học đã được chọn lọc và dự kiến cho 5 năm học từ lớp 1-5, thuộc vào 3 milepost trong chương trình IPC. Genesis sẽ liên tục cập nhật nội dung học cụ thể của các khối lớp khi Fieldwork Education có các điều chỉnh cập nhật hàng năm.
Các Chủ đề học tập được lựa chọn cho từng khối lớp dựa trên các tiêu chí:
- Tương thích và bổ trợ tối đa với nội dung chương trình Bộ giáo dục
- Tương thích và bổ trợ tối đa với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG) được Genesis lựa chọn làm trọng tâm trong từng năm học.
- Phù hợp với năng lực tiếng và đặc điểm phát triển nhận thức theo lứa tuổi
- Tối đa hoá các mục tiêu môn học theo thiết kế chương trình
Chương trình dự kiến IPC cho 5 năm Tiểu học:
Kiểm tra đánh giá: IPC nhấn mạnh việc kiểm tra đánh giá nhằm mục đích cải thiện hiệu quả học tập của học sinh, và do đó coi trọng việc đánh giá thường xuyên trong suốt quá trình học tập. Kết quả đánh giá thường xuyên chính là cơ sở để điều chỉnh giảng dạy, xác định mục tiêu và góp ý phản hồi cho học sinh. Cụ thể tại Trường Genesis, học sinh học theo chương trình Song ngữ sẽ được đánh giá như sau:
- Trong mỗi Unit, học sinh sẽ thực hiện một hoặc một số dự án học tập cá nhân hoặc theo nhóm. Báo cáo dự án mang nhiều hình thức đa dạng, có thể thể hiện qua bài viết, tác phẩm thủ công – nghệ thuật, bài thuyết trình, video clip v.v. Thông qua các dự án học tập, giáo viên sẽ đánh giá các kĩ năng được coi là trọng tâm (key skills) trong chương trình. Các kĩ năng được đánh giá theo 4 cấp độ: Cơ bản (Beginning), Đang hình thành (Developing), Thành thạo (Mastering) và Chủ động, sáng tạo (Innovating)
-
- Trong suốt quá trình học, giáo viên sẽ quan sát và nhận xét những bước phát triển của học sinh, đặc biệt đối với mục tiêu phát triển các phẩm chất và năng lực cá nhân.
- Báo cáo học tập sẽ được gửi cho phụ huynh cuối mỗi Unit và Phiếu đánh giá tiến bộ tổng hợp sẽ được gửi tới phụ huynh vào cuối học kì.
2.2. Chương trình Tiếng Anh – Language Arts
Chương trình tiếng Anh của hệ Song ngữ được giảng dạy theo định hướng Language Arts với thời lượng 9 tiết/ tuần, sử dụng giáo trình Reach Higher của Nhà xuất bản National Geographic
Chương trình được thiết kế theo Khung tham chiếu châu Âu dành cho năng lực Ngoại ngữ (CEFR – Common European Framework Reference for Languages). Các bài thi checkpoint theo định dạng của Cambridge được áp dụng vào cuối mỗi năm học để đo lường năng lực ngôn ngữ của học sinh theo mục tiêu chuẩn đầu ra của Nhà trường.
Trường Tiểu học Genesis hướng tới năng lực chuẩn đầu ra cho học sinh Hệ Song ngữ như sau:
3. Đội ngũ nhân sự
Để đảm bảo chất lượng chương trình giáo dục, đội ngũ nhân sự của Trường Tiểu học Genesis bao gồm:
- Đội ngũ phát triển chương trình giáo dục hội tụ những nhà giáo dục tâm huyết với sự nghiệp trồng người, và những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục.
- Đội ngũ giáo viên nước ngoài có bằng cấp sư phạm hoặc CELTA, DELTA, đảm bảo chất lượng giảng dạy cho từng tiết học tại Genesis.
Đội ngũ giáo viên tại Genesis thấu cảm, đam mê và giàu kiến thức là những người đồng hành, truyền cảm hứng và hỗ trợ học sinh theo đuổi mục tiêu thông qua phương pháp dạy học tích cực, kỹ năng kết nối, giao tiếp, và thấu hiểu tâm lý học sinh. Bên cạnh đó, các thầy cô thường xuyên được bồi dưỡng, đào tạo về phương pháp sư phạm hiện đại, kiến thức mới nhất về giáo dục số, đảm bảo chất lượng dạy học thời đại 4.0.